QUẢN LÝ MRO CÁC PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ CHO NĂM 2023

Cập nhật 2023-08-03131

Một quy trình sản xuất ổn định là nền móng của bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào và đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận. Có nhiều yếu tố liên quan đến việc đảm bảo một quy trình sản xuất ổn định và hiệu quả về chi phí, và một trong những yếu tố quan trọng đó là MRO, tức là bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành. Đọc blog này để hiểu rõ hơn về Dịch vụ cung ứng  MRO, tầm quan trọng của nó và cách MRO ảnh hưởng đến quản lý chuỗi cung ứng.

MRO LÀ GÌ ?

MRO (Bảo dưỡng, Sửa chữa và Vận hành) đơn giản là viết tắt của các hoạt động và công việc liên quan đến bảo trì một nhà máy hoặc cơ sở sản xuất. Điều này bao gồm việc bảo dưỡng cơ sở vật chất hoặc công trình, các hệ thống hoạt động trong cơ sở đó, và các thiết bị sử dụng để sản xuất các sản phẩm chính của nhà máy hoặc cơ sở sản xuất. Mục tiêu chính của MRO là đảm bảo hoạt động mượt mà và chức năng tổng thể của doanh nghiệp.

Tiếp theo, hãy xem xét những gì thuộc về bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành. Một số ví dụ về kho MRO bao gồm:

 

What Is MRO? Why Is It Important? Maintenance, Repairs, Operations

 

QUẢN LÝ CƠ SỞ:

Cơ sở có thể là bất cứ điều gì như nhà máy của bạn, văn phòng, kho của bạn hoặc không gian lưu trữ. Cơ sở đóng vai trò quan trọng trong công ty vì đây là nơi diễn ra toàn bộ quá trình sản xuất, và do đó chúng là một công cụ quan trọng trong MRO. Việc đảm bảo rằng mọi thứ trong tòa nhà được bảo trì và bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Tất cả các vật liệu liên quan đến quy trình này đều thuộc về quản lý cơ sở vật chất.

THIẾT BỊ MÁY MÓC:

Nó liên quan đến các mục và thiết bị cần thiết để doanh nghiệp hoạt động một cách trôi chảy, dù là trong quá trình sản xuất sản phẩm hay cung cấp dịch vụ như vận chuyển. Nó bao gồm các loại vật liệu khác nhau được sử dụng cho máy móc và thiết bị như động cơ, bơm, dầu máy, chất bôi trơn, vòng bi, chất cắt, phụ tùng thay thế và van. Nó cũng bao gồm các vật tư cần thiết cho bảo trì và sửa chữa máy móc sản xuất vì chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động suôn sẻ của doanh nghiệp. Vật tư phòng thí nghiệm để thử nghiệm và nghiên cứu bao gồm thiết bị áp lực, đường ống và dụng cụ đo đạt cũng là một phần quan trọng của MRO.

AN TOÀN – BẢO HỘ:

Hàng tồn kho MRO liên quan đến công cụ an toàn bao gồm mặt nạ, tai bị, mũ bảo hộ, khẩu trang bảo vệ hô hấp và mặt ngọc. Thiết bị gặp sự cố hoặc môi trường làm việc nguy hiểm không chỉ làm trễ quá trình sản xuất mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những người làm việc xung quanh. Đó là lý do tại sao trang thiết bị an toàn không được bỏ qua trong việc bảo trì, sửa chữa và vận hành bất kể giá nào.

HÀNG TIÊU HAO:

Cuối cùng, hàng tiêu hao bao gồm các vật dụng dùng một lần trong quá trình làm sạch, văn phòng hoặc bảo trì, sửa chữa và vận hành, có thể là bút, giấy, bút chì, dung dịch làm sạch, cây lau, xô, chổi, vv. Những thứ này cũng có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, giúp đảm bảo hoạt động suôn sẻ hàng ngày.

Bây giờ chúng ta đã hiểu được MRO là gì, hãy hiểu vì sao MRO là cần thiết.

Quan trọng là đảm bảo bạn có một số lượng cân đối của hàng tồn kho MRO sẵn có, để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Thiếu hụt một số sản phẩm hoặc thiết bị quan trọng có thể dẫn đến thời gian tạm ngưng hoạt động kéo dài hàng giờ đến hàng tuần, dẫn đến việc doanh nghiệp mất doanh thu. Trong khi đó, tích trữ hàng tồn kho MRO lại có thể dẫn đến việc đầu tư tiền vào các lĩnh vực khác chứ không phải vào trung tâm của doanh nghiệp. Hơn nữa, vì khả năng một mặt hàng trở nên lỗi thời là cao, hết hạn sử dụng đây là lý do vì sao duy trì hàng tồn kho MRO cân đối là cực kỳ quan trọng.

LỢI ÍCH KHI ƯU TIÊN MRO

Quản lý không đúng các mặt hàng MRO có thể có tác động tồi tệ đến chuỗi cung ứng. Dưới đây là một số lợi ích chính khi ưu tiên MRO cho doanh nghiệp:

CẢI TIẾN QUY TRÌNH LÀM VIỆC:

Nếu một máy móc gặp sự cố hoặc một thiết bị bị hỏng do sự mòn mòn, điều này có thể gây gián đoạn trong quy trình làm việc của doanh nghiệp. Với quản lý MRO chính xác, việc phát hiện và sửa chữa sự mòn mòn trở nên dễ dàng, từ đó ngăn chặn các vấn đề lớn như thời gian gián đoạn và đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra một cách trôi chảy.

MRO Supplies: What Are They & Why Do They Matter?

HIỆU QUẢ CHI PHÍ:

Bạn có thể coi việc bảo trì, sửa chữa và hoạt động là một chi phí thêm, nhưng thực tế là chúng giúp bạn tiết kiệm tiền trong tương lai. Khi máy móc, thiết bị, công cụ và các thành phần được bảo dưỡng định kỳ và bảo trì, khả năng gây cản trở trong quy trình làm việc sẽ giảm, giúp giảm thiểu thời gian gián đoạn. Hơn nữa, MRO có thể giúp dự đoán và ngăn ngừa sự cố bất ngờ và bảo dưỡng kịp thời. Hơn nữa, do việc bảo trì, kiểm tra, sửa chữa và cuộc hẹn được lên kế hoạch cho một thời điểm cụ thể, ít thời gian sẽ bị lãng phí trong việc xử lý sự cố không mong muốn. Kế hoạch MRO do đó tiết kiệm một lượng tiền đáng kể cho doanh nghiệp trong dài hạn.

TÍNH AN TOÀN:

Cuối cùng, bằng cách thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì và sửa chữa cơ sở và thiết bị trong cơ sở, bạn có thể đảm bảo rằng nhà máy, xưởng, hay nhà kho trở nên an toàn hơn cho công nhân làm việc. Việc bảo trì định kỳ trong MRO có thể giúp phát hiện các sai sót và lỗi mà có thể được sửa chữa đúng lúc, từ đó tránh khả năng xảy ra tai nạn trong tương lai.

MRO CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG NHƯ THẾ NÀO?

Quản lý kho MRO bao gồm việc mua hàng, lưu trữ, sử dụng và bổ sung các công cụ và thành phần khác nhau trong MRO. Quản lý kho MRO có thể là quá trình phức tạp, nhưng đó là điều quan trọng để đảm bảo việc thực hiện nó một cách hiệu quả và kinh tế. Vì không trực tiếp đóng góp vào sản phẩm cuối cùng, cách MRO ảnh hưởng đến quản lý chuỗi cung ứng thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, việc phân bổ đúng đắn về bảo dưỡng và sửa chữa có thể là yếu tố quyết định cho chuỗi cung ứng, và việc có MRO đúng đắn có thể ảnh hưởng đến an toàn tổng thể, lợi nhuận và sự tồn tại của doanh nghiệp.

Cách MRO ảnh hưởng đến quản lý chuỗi cung ứng hoàn toàn phụ thuộc vào các biện pháp được thực hiện để tránh mua quá hoặc thiếu hàng tồn kho, công cụ và thiết bị. Nếu các công cụ và thiết bị không được bảo dưỡng và sửa chữa đúng thời gian, nó có thể tăng nguy cơ hỏng hóc không đúng thời điểm của thiết bị. Điều này không chỉ dẫn đến thời gian chết máy tăng lên mà còn gây ra chi phí thêm liên quan đến việc sửa chữa hư hỏng.

Khi quản lý kho MRO không tối ưu hóa, nó có thể làm tăng khả năng hết hàng MRO, ảnh hưởng trực tiếp và gây ra thời gian chết máy và chi phí không cần thiết cho MRO. Hơn nữa, những thực hành MRO kém như chính sách đặt hàng không hiệu quả hoặc tiếp cận ngân sách với tư duy về giá sản phẩm thay vì tổng chi phí sở hữu có thể làm tăng chi phí liên quan đến MRO và các chi phí vận chuyển.

Các biện pháp quản lý kho MRO đúng đắn có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn luôn chú ý đến kho MRO và hàng tồn kho, từ đó đảm bảo bạn không bao giờ thiếu nguồn cung. Điều này cũng đảm bảo rằng sự thiếu hụt sẽ được phát hiện đúng thời điểm và có thể thực hiện hành động đúng đắn để bổ sung hàng hóa.

Quản lý MRO được tối ưu cũng sẽ đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn tiết kiệm tiền trong dài hạn. Bằng cách đưa ra quyết định đúng đắn trước, bạn có thể tiết kiệm tiền cho vận chuyển và giao hàng, từ đó giúp tìm thấy các ưu đãi về các bộ phận thay thế và nguyên liệu. Ngược lại, nếu bạn chờ đến phút cuối để hàng tồn kho bị hết, bạn có thể phải trả một khoản tiền lớn cho vật liệu cũng như vận chuyển.

CÁC PHƯƠNG PHÁP MRO TỐT NHẤT ĐỂ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG LÀ GÌ?

Bây giờ chúng ta đã thảo luận về tác động của MRO đối với quản lý chuỗi cung ứng, hãy xem xét một số biện pháp tốt nhất có thể góp phần làm cho quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn:

MRO Inventory Optimization and Best Practices

ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN:

Bằng cách cung cấp các kế hoạch đào tạo như hội thảo cho nhân viên, bạn có thể giúp họ hiểu rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ các biện pháp MRO. Một số lĩnh vực mà bạn có thể đào tạo nhân viên của mình là:

  • Xác định vị trí tồn kho và hiểu hệ thống theo dõi tồn kho
  • Giúp họ hiểu cách hoạt động của hệ thống quản lý đặt hàng trong chi tiết
  • Cách cập nhật hệ thống quản lý đặt hàng hiện có và theo dõi tồn kho theo thời gian thực

THIẾT LẬP CÁC CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG VẬN CHUYỂN

Điều này sẽ giúp kiểm tra và đo lường một số yếu tố liên quan đến MRO như tiết kiệm, chi phí hoạt động và sự lỗi thời. Các chỉ số đo lường vận chuyển có thể là số lượng hàng hóa bị hết hàng, tồn kho đang có sẵn, tỷ lệ lỗi thời của các bộ phận, chi tiêu không rõ ràng trong ngân sách mua hàng, tổng chi tiêu MRO so với ngân sách mua hàng, và nhiều yếu tố khác nữa.

TẬP TRUNG HÀNG TỒN KHO MRO:

Nâng cao tính nhìn thấy của tồn kho MRO bằng cách lưu trữ chúng tại một địa điểm tập trung và có thể theo dõi được. Điều này sẽ giúp bạn tăng giảm kích thước tồn kho phù hợp với tiêu chuẩn hiệu suất chuỗi cung ứng vào thời điểm thích hợp.

Tóm lại, nhu cầu về chuỗi cung ứng sẽ tiến triển khi doanh nghiệp phát triển. Đây là lý do tại sao việc có các chiến lược MRO phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo rằng chuỗi cung ứng được quản lý hiệu quả trong mọi thời điểm. Các thực hành MRO đúng đắn sẽ giúp bạn đối phó với thời gian không hoạt động không kế hoạch và tối đa hóa lợi tức, giúp nâng cao tính bền vững của chuỗi cung ứng.

Qua bài viết này B2bmart.vn hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về MRO trong doanh nghiệp. Hãy truy cập vào Dịch vụ ung ứng MRO của B2bmart.vn để giải đáp thắc mắc.

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực về truyền động và tự động hóa. B2b team hy vọng qua những bài viết chia sẽ những kiến thức sưu tầm tổng hợp được cho người đọc có cái đẩy đủ hơn trong lĩnh vực mình quan tâm.

B2b Team