NHỮNG THÁCH THỨC LỚN CÁC NHÀ QUẢN LÝ MRO PHẢI ĐỐI MẶT TRONG NĂM 2023

Cập nhật 2023-08-31135

Ngay cả ngày nay, những sóng dư của đại dịch Covid-19 vẫn còn gây ra tác động lan rộng trong nền kinh tế toàn cầu, và trong số những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất là hệ thống cung ứng MRO (Maintenance, Repair, and Operations – Bảo trì, Sửa chữa và Vận hành).

Đại dịch đã tiết lộ những điểm yếu và sự không hiệu quả trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đã thúc đẩy các nhà quản lý MRO áp dụng các chiến lược sản xuất mới không còn cho phép kiểm soát tồn kho chỉ khi cần để đối phó với những sự kiện gây gián đoạn.

Tuy nhiên, khi các nhà quản lý MROchuỗi cung ứng cuối cùng đang tìm thấy vị thế của họ trong thế giới hậu đại dịch, nguy cơ từ những yếu tố gây gián đoạn quan trọng khác đang bắt đầu hiện rõ trên chân trời.

Dưới đây là cách bạn có thể xây dựng chiến lược và duy trì sự ưu thế đối mặt với ba thách thức lớn nhất đối với các nhà quản lý MRO vào năm 2023.

 

Woman wearing a yellow hardhat

 

Những thách thức trong lĩnh vực MRO để duy trì sự ưu thế 

Quản lý hàng tồn kho

Bản chất cốt lõi của MRO là cung cấp đúng sản phẩm, đúng số lượng và đúng thời điểm.

Có quá nhiều hàng tồn kho không chỉ mang theo rủi ro của việc giữ hàng tồn không hoạt động mà còn ràng buộc vốn vào một thứ gì đó không mang lại lợi nhuận đầu tư. Đồng thời, có quá ít tồn kho có nghĩa là bạn sẽ gặp phải tình trạng trở ngại trong chuỗi cung ứng, có thể dẫn đến gián đoạn sản xuất. Đó là câu chuyện thông thường về việc không có các bộ phận thay thế dự trữ sẵn sàng trong thời gian gián đoạn sản xuất không kế hoạch.

Các chiến lược quản lý tồn kho truyền thống không còn phù hợp trong một thị trường toàn cầu nhanh chóng, đa dạng và thay đổi liên tục. Điều bạn cần là một giải pháp thông minh cho quản lý tồn kho cung cấp khả năng hiển thị thời gian thực từ đầu đến cuối liên quan đến tồn kho của bạn để bạn biết chính xác:

  • Có bao nhiêu hàng tồn kho có sẵn
  • Hàng tồn kho đang được lưu trữ ở đâu
  • Các vật liệu trùng lặp có thể được chia sẻ giữa các cơ sở
  • Các chiến lược mua hàng đang được sử dụng để cập nhật tồn kho là gì ?

Báo cáo và thu nhập dữ liệu

Một sai lầm lớn mà các nhà quản lý MRO thường mắc phải là họ vẫn đang phụ thuộc vào các hệ thống cũ để thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu. Những hệ thống này chậm chạp, đầy lỗi và không đủ linh hoạt để thích nghi với thời đại số hóa.

Dữ liệu quan trọng liên quan đến tồn kho của bạn có thể bị chôn vùi trong hàng đống đơn đặt hàng bị bỏ quên hoặc trong các chuỗi email không có trật tự. Điều này làm cho việc tạo ra bất cứ thông tin có ý nghĩa gì từ những gì đã được thu thập trở nên khó khăn và gần như không thể chia sẻ nó trong toàn bộ tổ chức của bạn.

Làm việc với các hệ thống thu thập dữ liệu lỗi thời làm cho việc cập nhật thông tin hiện tại và chính xác trở nên khó khăn. Không chỉ làm tăng hiệu suất không hiệu quả, mà dữ liệu không đáng tin cậy còn có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với các quyết định bạn đưa ra trong chiến lược MRO của mình.

Một giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là sử dụng một hệ thống tập trung cho báo cáo và phân tích dữ liệu. Với cái nhìn tổng quan về tồn kho MRO của bạn, bạn có thể dễ dàng nhận ra bất kỳ điểm yếu nào ở cả cấp độ vi môvĩ mô. Kết quả là, bạn sẽ có khả năng áp dụng các biện pháp khắc phục trước khi vấn đề trở thành một thứ lớn hơn.

Chuỗi cung ứng không đáng tin cậy

Nếu có một từ để mô tả chuỗi cung ứng ngày nay, đó là: mong manh.

Tình hình toàn cầu đã cho thấy rằng nhiều tổ chức nhận thấy hiệu suất cung ứng MRO của họ giảm sút chỉ với một sự gián đoạn nhỏ, một sự trì hoãn nhỏ nhất và một sự bất tiện nhỏ nhất. Điều này đã khiến cho các hoạt động phải mất nhiều thời gian để phục hồi đã dẫn đến cơ hội bị lỡ mất, vốn bị thất thoát và thậm chí là các mối quan hệ đối tác.

Bây giờ hơn bao giờ hết, việc sử dụng các hệ thống đáng tin cậy, có khả năng phản ứng với các sự kiện bên ngoài, là điều cực kỳ cần thiết đối với các nhà lãnh đạo mua sắm. Những chiến lược này nên dựa trên dữ liệu lịch sử mô phỏng các mô hình chính xác về các sự gián đoạn tương lai, bảo vệ hoạt động khỏi những vấn đề đang rình rập phía trước.

Tiếp nhận sự biến đổi số có thể giúp bạn tận dụng các công cụ mạnh mẽ với khả năng phân tích dự đoán, bảo vệ hoạt động khỏi các sự kiện gây gián đoạn. Điều này không chỉ giảm thiểu thiệt hại tiềm ẩn mà những sự kiện này có thể gây ra, mà còn có thể giúp bạn giảm thiểu các chi phí liên quan đến chúng. Ví dụ, bạn có thể có cái nhìn có ích liên quan đến:

Khi nào cần đặt hàng các bộ phận thay thế trước khi xảy ra gián đoạn sản xuất.

Liệu có nên chuyển nhà cung cấp có sự trễ giao hàng đều đặn để ngăn chặn thời gian ngừng hoạt động.

Các tuyến đường thay thế để điều khiển vận chuyển trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt để ngăn ngừa vấn đề giao hàng.

Quản lý các thách thức MRO 

Giải pháp thông minh cần hệ thống thông minh

Không còn chỗ cho các quy trình cũ không hiệu quả trong thế giới số hóa ngày nay. Đầu tư vào giải pháp quản lý vật liệu đúng cách có nghĩa là tận dụng dữ liệu được hòa hợp từ toàn bộ mạng lưới cung ứng MRO của bạn và tích hợp chúng vào một bảng điều khiển cá nhân duy nhất.

Điều này ngăn chặn việc dữ liệu bị tách rời và trùng lặp và loại bỏ các kho dữ liệu. Với khả năng truy cập vào dữ liệu thời gian thực, chính xác và đáng tin cậy, bạn sẽ có khả năng đưa ra quyết định kinh doanh thông tin và tối ưu hóa các chiến lược hiện có.

Những công cụ này cũng cung cấp cái nhìn vào các quyết định mua sắm, vì khả năng hiển thị tăng cường cho đội ngũ mua sắm một cách để duy trì một dấu vết giấy tờ số cho luồng tiền. Hơn nữa, bạn sẽ có quyền truy cập vào báo cáo cấp vi môvĩ mô để cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về phân bổ chi phí.

Ví dụ, lý do bạn thấy tỷ suất lợi nhuận thấp hơn có thể là do chi tiêu quá mức cho các bộ phận thay thế. Bạn có thể ngay lập tức áp dụng chính sách để hạn chế những hành vi sai trái như vậy và loại bỏ các khoản chi tiêu bất hợp pháp trong tổ chức của bạn để giảm thiểu các khoản chi không cần thiết.

Những đề xuất có thể thực hiện

Hãy đối mặt với điều đó – đôi khi chúng ta có xu hướng đưa ra quyết định sai lầm. Những định kiến và kinh nghiệm trong quá khứ có thể làm che mờ khả năng đánh giá, đôi khi dẫn đến những sai lầm đắt giá trong lĩnh vực MRO.

Nhưng tưởng tượng nếu bạn có thể kết hợp trí tuệ con người với sức mạnh xử lý cao hơn, độ chính xác tăng cao và khả năng làm việc liên tục?

Tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo và học máy có thể khám phá ra những điểm mấu chốt ẩn trong chiến lược tối ưu hóa MRO của bạn. Những công cụ này xử lý các tập dữ liệu lớn thành các báo cáo có ý nghĩa để bạn có thể đưa ra quyết định thông thái được hỗ trợ bằng con số.

Điều này không chỉ liên quan đến việc báo cáo. Các hệ thống thông minh đang giúp các tổ chức nâng cao chiến lược MRO của họ bằng cách đề xuất các mục hành động xây dựng trên những cải tiến hiện có. Điều này giúp bạn tiếp tục tiến lên mà không cần phải lùi lại. Tối ưu hóa không cần phải đánh đổi.

Tận dụng công nghệ mới để đối mặt với những thách thức MRO

Những vấn đề hiện đại đòi hỏi những giải pháp hiện đại. Việc vẫn duy trì những quy trình cũ mà tiếp tục chứng minh là không hiệu quả, không đáng tin cậy và lỗi thời không còn có ý nghĩa. Khi thế giới bước vào năm 2023, là lúc thích hợp cho các nhà phân phối MRO tận dụng các công nghệ mới có thể giúp xây dựng hàng rào phòng ngự đầu tiên chống lại những thách thức phía trước.

Chiến lược MRO dựa trên đám mây phù hợp sẽ tăng cường khả năng quan sát và đi kèm với khả năng phân tích tiên đoán giúp bạn thấy được sự hiệu quả đầu tư chỉ trong vài tuần. Điều này sẽ giúp bạn điều hướng một thị trường không chắc chắn và luôn dẫn đầu đối thủ trong cuộc cạnh tranh.

Qua bài viết này B2bmart.vn hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về MRO trong doanh nghiệp. Hãy truy cập vào Dịch vụ ung ứng MRO của B2bmart.vn để giải đáp thắc mắc.

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực về truyền động và tự động hóa. B2b team hy vọng qua những bài viết chia sẽ những kiến thức sưu tầm tổng hợp được cho người đọc có cái đẩy đủ hơn trong lĩnh vực mình quan tâm.

B2b Team